Ticker

6/recent/ticker-posts

Phụ nữ cho con bú, bạn gái kinh nguyệt không đều - Nên dùng thuốc ngừa thai nào là phù hợp?

Ngừa thai hormone là giải pháp tự vệ hiệu quả nhất trong kế hoạch hóa gia đình. Tại thị trường Việt Nam, bạn sẽ biết đến thuốc ngừa thai Diane, Regulon, Mifepriston,… Xác suất vỡ kế hoạch trong thời gian sử dụng viên ngừa thai gần như bằng không. Tuy nhiên vấn đề không chỉ giới hạn ở tính hiệu quả của sản phẩm, mà cả sự lựa chọn thích hợp. Bác sĩ phụ khoa sẽ kê đơn cho bạn thuốc tốt nhất. Còn trong bài viết này, sẽ cho bạn những sự khác biệt, lợi – hại giữa những thuốc ngừa thai cụ thể.
thuốc ngừa thai hàng ngày
Chị em phụ nữ nên chọn thuốc ngừa thai hàng ngày nào thích hợp?

Thuốc ngừa thai dành cho cho mẹ đang cho con bú – Thuốc ngừa thai mini.

Viên thuốc ngừa thai hàng ngày mini chỉ chứa một loại hormone là progestagen. Trong đó, thuốc không phát huy tác dụng kìm hãm rụng trứng, chỉ duy nhất dẫn đến tình trạng đông đặc dịch nhày tử cung, cản trở khả năng thụ tinh củ tế bào trứng và tinh trùng. Chi tiết quan trọng là có thể bắt đầu sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày mini ngay 3 tuần sau khi sinh nở mà không ảnh hưởng đến thành phần và sản xuất sữa.
thuốc ngừa thai hàng ngày diane 35
Thuốc ngừa thai hàng ngày Diane 35
Thuốc ngừa thai hàng ngày dạng mini dành cho bà mẹ đang cho con bú còn thích hợp cho người thường xuyên hút thuốc, bị tật van tim hoặc có vấn đề với đông máu.
Hộp chứa 28 viên, uống mỗi ngày 1 viên và uống vỉ mới ngay khi kết thúc mà không cần đợi 7 ngày như các loại thuốc khác. Để đảm bảo hiệu quả, đòi hỏi sự chính xác và thường xuyên, có nghĩa nhất thiết phải uống vào giờ nhất định trong ngày. Trong đa số trường hợp chỉ có thể chấp nhận sai số 3 giờ.

Thuốc ngừa thai dành cho phụ nữ trẻ kinh nguyệt không đều.

Đối với những phụ nữ trẻ, khỏe mạnh, không hút thuốc lá, không thừa cân thái quá, cũng như những người đẹp không khổ sở vì mụn trứng cá kinh niên, lông tóc thừa thãi, kinh nguyệt không đều và đầm đìa hoặc đau đớn trong kỳ hành kinh thì viên thuốc ngừa thai truyền thống chứa 2 loại hormone: estrogen và progestagen. Tỷ lệ giữa 2 loại hormone này trong mỗi viên thuốc ngừa thai thích hợp với trạng thái sức khỏe và tâm trạng của người dùng.
Trước khi kê đơn, bác sĩ phụ khoa cần tiến hành trăm khám vú và khám phụ khoa, xét nghiệm tế bào, đo áp huyết và xét nghiệm máu đặc biệt liên quan đến nồng độ cholesteron, các chỉ số về gan và đông máu. Chi tiết đáng lưu ý là trong 3-4 tháng đầu sử dụng có thể xuất hiện những tác dụng phụ, như rỉ máu trong thời gian giữa chu kỳ, dao động phong độ tình cảm (cảm xúc thất thường), giảm thiểu động lực dục tình, tăng cân, đau tức vú, tiên hướng dễ mắc bệnh lay nhiễm nơi thầm kín và hệ tiết niệu, đau đầu. Cần yêu cầu bác sĩ thay loại thuốc khác nếu những triệu chứng này diễn ra nhiều hơn bình thường.
Thuốc ngừa thai hằng ngày 2 thành phần
Dạng viên 1 pha: trong mỗi viên hoạt chất chứa liều tương đương estrogen và progestagen. Tùy thuốc vào sơ đồ liều lượng, mỗi vỉ có 21 viên một màu (nghỉ 7 ngày sau 21 ngày uống liên tục) hoặc vỉ 28 viên: 24 viên chứa hormone và 4 viên không; hoặc 21 viên có thuốc và 7 viên không (những viên có hormone thường có màu khác để dễ phân biệt).
Dạng viên 2 pha: mỗi vỉ chứa 21 viên. Tất cả chứa liều estrogen như nhau, song liều progestagen thay đổi. Trong 11 viên đầu tiên (có màu khác) lượng progestagen cao hơn 10 viên còn lại. Nghỉ 7 ngày, sau khi kết thúc 1 vỉ
Dạng viên 3 pha: vỉ có 31 viên 3 màu khác nhau với thành phần khác nhau. Nồng độ estrogen và progestagen được điều chế thích hợp với những thay đổi diễn ra trong chu kỳ kinh nguyệt. Thủ thuật cho phép làm dịu những hậu quả tác dụng phụ chẳng hạn như giảm khả năng dục tình hoặc tính khí bốc đồng, thay đổi. Nghỉ 7 ngày sau khi uống hết 21 viên.
Các viên thuốc ngừa thai hàng ngày được xem như “người bạn” không thể thiếu của đa số phụ nữ trẻ, hiện đại. Hiểu rõ từng loại thuốc và cơ chế hoạt động của chúng sẽ giúp bạn có lựa chọn phù hợp hơn. Ngoài ra, một số thuốc ngừa thai hàng ngày còn có những “tác dụng phụ” có lợi cho phụ nữ như chữa chứng rậm lông, vảy gàu hoặc mụn trứng cá do nội tiết tố như thuốc ngừa thai Diane 35, thuốc Marvelon,…

Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc ngừa thai hàng ngày để trị mụn là điều không được khuyến khích. Trên hết, bạn cần có sự tham khảo ý kiến bác sĩ và sử dụng đúng liều lượng, mức độ, thời gian cho phép.