Ticker

6/recent/ticker-posts

Hãy làm theo 10 cách này, bạn sẽ trẻ trung, sống lâu hơn 10 năm

Có những cách “bảo dưỡng” giúp tim, phổi, da, xương, cơ, răng, mắt khỏe mạnh, trẻ thêm từ 3-10 năm. Giáo sư Lynette Yong và các đồng nghiệp sau nhiều năm nghiên cứu đã đưa ra lối sống hoàn hảo có thể giúp các bộ phận cơ thể khỏe mạnh, trẻ lâu chống lại lão hóa một cách hiệu quả.

1.      Phổi - Hãy luyện tập cách thở 

Nếu có lối sống tốt có thể giúp bộ phận hô hấp này trẻ thêm từ 5 – 10 năm. Theo các nhà khoa học, mỗi năm thể tích phổi chúng ta giảm 6%, tới tuổi 70 thì thể tích giảm tới 20% mỗi năm. Để giúp phổi khỏe mạnh, chúng ta hãy tập aerobic, nên thường xuyên hít vào thở ra thật sâu. Theo các nhà khoa học, tập luyện aerobic thường xuyên có thể giúp phổi tăng thêm khả năng hô hấp tới 75%.
song khoe manh
Để phổi khỏe chúng ta nên tránh xa khói thuốc, vì nó là thủ phạm gây ra 11 loại ung thư: 80% người hút thuốc bị ung thư phổi. Ngoài ra, hút thuốc còn là nguyên nhân làm tăng nguy cơ viêm cuống phổi, khi thũng. 9 tháng sau khi ỏ thuốc, khả năng hô hấp của phổi có thể tăng lên, sau 10 năm không hú thuốc thì khả năng giảm ung thư  phổi là một nửa. Hút thuốc còn là nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch, bệnh về răng lợi, tăng gấp đôi nguy cơ mù mắt và già trước tuổi.
Thở sâu mỗi ngày ở những nơi có không khí trong lành cũng là điều rất tốt cho phổi. Nhờ thở sâu mà chúng ta không bị stress, trầm uất, nhức đầu, lo lắng. thở sâu cũng giúp tránh bị bệnh suyễn.

2.      Xương - Để ý cân nặng của bạn ngay từ bây giờ

     Để xương luôn khỏe mạnh, không bị xốp hay teo nhỏ thì khi làm việc, chúng ta phải luôn giữ đúng tư thế. Thân thế nếu quá nặng cũng không tốt cho xương, khó khăn cho việc mặc quần áo hay di chuyển. Nếu chỉ số cân nặng BMI của bạn quá 25 thì hãy nên giảm đi vài kg (Có nhiều website giúp bạn tính được chỉ số BMI nhanh chóng).  Sau tuổi 50, cứ 1 trong 3 người phụ nữ, 1 trong 2 người đàn ông thường bị loãng xương. Để tránh bị bệnh này chúng ta nên ăn cá, dầu cá, sữa, magie, và kẽm.

Ánh sáng mặt trời có nhiều vitamin D, yếu tố rất cần thiết giúp xương khỏe và chắc hơn. Mỗi ngày chúng ta cần dành 10 phút tiếp xúc ánh nắng mặt trời sẽ giúp xương tích tụ vitamin D rất tốt. Tuy vậy, không nên ra ngoài nắng vào thời điểm 11 giờ đến 3 giờ chiều vì không tốt cho da.
phòng bệnh loãng xương
Ngoài ra, chúng ta không nên lạm dụng các chất kích thích như cà phê, đường, rượu, muối vì những thứ này làm tăng nguy cơ bị loãng và giòn xương cũng như cản trở cơ thể hấp thụ nước, dinh dưỡng. Đi bộ cũng giúp cho xương được chắc khỏe hơn, tăng tính đậm đặc của xương. Một nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, phụ nữ đi bộ 3 lần/tuần sẽ giảm 30% nguy cơ bị rạn xương hông

Cơ bắp - Cải thiện tư thế và tập thể lực đều đặn

Nếu có lối sống tốt, chúng ta có thể kéo dài sức dẻo dai của cơ được 20 năm. Để cho cơ khỏe mạnh, vạm vỡ chúng ta chỉ có cách tập luyện dẻo dai. Một cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, nam giới có tuổi đời từ 60-72 mà lao động trong vòng 12 tuần thì giúp cơ bắp dẻo dai và khỏe mạnh lên gấp đôi, sức trẻ của cơ trẻ thêm 20 năm.
Tập luyện pilates hay yoga giúp khung xương dẻo dai hơn

3.      Cải thiện tư thế dáng điệu: Thực hiện tốt có thể giúp bạn trẻ thêm 10 năm. Tư thế dáng điệu không tốt sẽ khiến cho đầu, các khớp xương mệt mỏi. Nó cũng ảnh hưởng lớn tới khả năng di chuyển, tính mềm dẻo của cơ thể. Để cải thiện dáng điệu chỉ bằng cách tập luyện thường xuyên, tập Yoga hoặc Pilates.
Làm mềm và trẻ hóa các khớp nối: Để giúp khớp dẻo dai, chúng ta nên tăng cường ăn cá và các loại dầu cá, quả óc chó, quả hạnh nhân. Nó có tác dụng chống viêm khớp và sụn hiệu quả, có thể giúp bộ phận này trẻ và khỏe thêm được 8 năm.

4.      Tim mạch - Hãy đo huyết áp của bạn

Lối sống tốt sẽ giúp tim mạch khỏe thêm 5-10 năm. Tim mạch thường bị một loại homocysteine xâm hại. Đây là loại acid amin có nhiều trong máu làm tăng nguy cơ có hại cho tim hơn các loại cholesterol. Để giảm nguy cơ bị tim mạch chúng ta hãy ăn thường xuyên những món ăn giàu vitamin B như kẽm, magie, có nhiều trong thịt, cá trứng, sữa, rau xanh, các loại hạt.
bệnh tim mạch
Theo dõi các chỉ số huyết áp để ngừa bệnh huyết áp, tim mạch

Tim khỏe cũng tránh bị stress. Nếu bị stress làm tim già nhanh 5-7 năm. Một cuộc nghiên cứu các nhà khoa học Mỹ cho thấy, stress nặng làm tăng nguy cơ bị tim mạch gấp 3 lần. Stress cao cũng làm tăng nguy cơ bị huyết áp cao. Hãy giảm stress bằng tập luyện và tình ái.
Hãy sử dụng statins. Uống loại thuốc này giúp tim trẻ lâu hơn từ 12-15 năm. Statins có tác dụng hạ thấp cholesterol và acid béo trong máu.
5.      Kiểm soát huyết áp giúp cơ thể khỏe thêm 7,2 năm. Để tránh bị huyết áp cao chúng ta cần thường xuyên đi thử nghiệm và từng bước hạ thấp nó bằng cách ăn uông và điều trị thích hợp.

6.      Da - Bôi kem chống lão hóa càng sớm càng tốt

Nên dùng đường có trong hoa quả tốt hơn đường được chế biến. Đường trong hoa quả có hiệu ứng lên collagen rất tốt, collagen là quá trình giúp cho da luôn mềm mại, trẻ hơn.
Hãy cung cấp vitamin hàng ngày sẽ giúp cho da trẻ hơn 7-10 năm. Các loại vitamin A, C, E chống lão hóa rất tốt. Mỗi ngày nên ăn từ 7-9 loại rau quả thay vì 5 như mọi người thường nghĩ. Nên sử dụng kem dưỡng da, kem chống nắng khi ra ngoài trời, giúp da khỏi bị lão hóa, ung thư da.
bôi kem chống nắng cho da đẹp
Luôn bôi kem chống nắng khi ra đường, dù trời râm

7.      Ngủ sâu - Hãy có giấc ngủ sâu vừa đủ

Giúp bạn trẻ thêm được 5-7 năm. Khi ngủ đủ, quá trình thay thế tế bào diễn ra, theieus ngủ sẽ ảnh hưởng xấu tới hệ miễn dịch, não, làm cho tính khí trỏe nên thất thường. Mỗi ngày nên ngủ từ 6-7 tiếng.

8.      Mắt - Luôn đeo kính râm khi ra ngoài trời

 ăn nhiều rau xanh giúp cho mắt trẻ thêm 2 năm. Các lọi rau xanh thẫm, gồm rau kiwi, rau diếp có chất carotenoids giúp mắt chống lại bức xạ mặt trời rất tốt. Ra ngoài trời nắng, nên đeo kính chống nắng vì các tia tử ngoại có nguy cơ làm đục nhãn cầu quang của mắt.

9.      Răng - Đánh răng sau ăn 1 tiếng, 2 lần mỗi ngày

hãy đánh răng thường xuyên, ít nhất là 2 lần/ngày, sau khi ăn xong 1 giờ thì nên đánh răng, nếu không các chất acid từ thức ăn lên men làm hỏng răng.

Hãy sống năng động, trẻ trung...

cả trong cách nghĩ và hành động sẽ giúp bạn trẻ thêm được 5 – 10 năm. Trẻ trung ăng động, chịu khó tập luyện sẽ ngừa được 40% nguy cơ bị tâm thần phân liệt. Mỗi tuần đi bộ 3 lần, mỗi lần 15 phút sẽ giúp máu lên não hiệu quả.

Hãy tập sức khỏe cho não mỗi ngày cũng giúp trí nhớ trẻ thêm từ 5 – 10 năm. Tập luyện bằng cách chơi cờ vua, cờ tướng hay trò chơi Sudoku chẳng hạn.