Ticker

6/recent/ticker-posts

Có nên uống thuốc Vitamin C tổng hợp không? | Tác dụng phụ của thuốc

Vitamin C không còn lạ lẫm với nhiều người hiện đại. Người ta có thể bổ sung vitamin C bằng nhiều cách khác nhau, có thể uống nước ép các loại trái cây giàu nguồn Vitamin C, có thể uống viên Vitamin C sủi bọt hoặc các loại thực phẩm chức năng khác. Nhưng liệu một con người trưởng thành, khỏe mạnh bình thường có thực sự cần bổ sung Vitamin C hàng ngày không? Bao nhiêu lượng là phù hợp và sử dụng như thế nào là đúng khoa học? 
Bài viết này sẽ cung cấp cho người đọc những thông tin tham khảo về Vitamin C để có sự lựa chọn đúng đắn hơn. 
Nước cam chứa nhiều Vitamin C tự nhiên, dễ hấp thu.

Tác dụng phụ của Vitamin C

Theo các số liệu đã được đưa ra trong bản báo cáo của National Institutes of Health (NIH), sử dụng những suất vitamin phụ thêm chỉ thúc đẩy việc chống viêm nhiễm ở những người trước đó đã sử dụng nó với liều lượng thấp. Cách điều trị này chỉ có thể có tác dụng ở những người bị bệnh tiểu đường và những người già có khả năng hấp thụ vitamin chậm và bình thường khả năng đề kháng đã giảm sút. Với những người khỏe mạnh bình thường thì cả vitamin C lẫn Rutinoscorbin chứa axit ascorbin đều không có tác dụng gì. Không có bất cứ bằng chứng nào chứng tỏ kết hợp ruta với vitamin C có tác dụng rút ngắn quá trình điều trị bệnh cảm. Cách điều trị bằng các loại thuốc thông dụng chứa kẽm hoặc canxi với vitamin C liều cao cũng ít mang hiệu quả, ngược lại chúng chỉ duy nhất gây ra bệnh táo bón.
Sức đề kháng của cơ thể không tăng do sử dụng vitamin C liều cực cao – 3g, tức là gấp 50 lần liều lượng các bác sĩ vẫn khuyến khích dùng đối với người trưởng thành (60mg mỗi ngày). Ở những người thiếu vitamin C, người ta quan sát được hiện tượng sức đề kháng giảm (chẳng hạn ở những người hút thuốc). Nhưng không có các công trình nghiên cứu cho kết quả đủ sức thuyết phục rằng dùng vitamin C với liều cực lớn (1 – 3 g mỗi ngày) có thể bảo vệ khỏi cúm và cảm hoặc ít nhất là giúp rút ngắn quá trình điều trị bệnh. Sử dụng vitamin với liều lượng lượng như vậy không những không cần thiết mà còn có hại. Cách điều trị này, thường là vào mùa thu và mùa đông, không làm cho bệnh thuyên giảm. Ngược lại nó làm thay đổi tác dụng của các loại thuốc khác và có thể gây ra những hậu quả phụ nghiêm trọng, chủ yếu là gây bệnh sỏi ở hệ thống tiết niệu, còn sau khi áp dụng quá lâu cách điều trị đó – dẫn đến bệnh suy thận mãn tính. 
Uống thuốc Vitamin C có thực sự tốt cho sức khỏe?
Cơ quan Chuẩn dinh dưỡng của Anh (FSA) cảnh báo rằng liều lượng 1g vitamin một ngày sẽ gây ra bệnh ỉa chảy và đau bụng (đặc biệt khi nó kết hợp với 1,5g canxi và 17 mg chất sắt). Số lượng tồn đọng của axit muối oxalic canxi tích lại trong thận sau 3 ngày sử dụng 2g vitamin C một ngày đêm (ở những người có xu hướng bị sỏi, bệnh có thể xuất hiện ngay cả trong trường hợp liều dùng chỉ nhỏ bằng một nửa).

Nên uống Vitamin C thế nào là hợp lý?

Kiến thức về các loại vitamin, trong đó có vitamin C của chúng ta vẫn chưa đầy đủ. Chúng ta vẫn chưa biết sự khác nhau trong phản ứng của những chất khác nhau về liều lượng vitamin cần uống thêm chênh lệch nhau đến mức nào. Chúng ta cũng còn biết quá ít về những phản ứng tương tác giữa các thành phàn thức ăn ta ăn vào, điều có ý nghĩa quyết định trong các phương pháp điều trị. Cũng có thể đây là lý do dẫn đến những mâu thuẫn thường xuyên xảy ra giữa các kết quả nghiên cứu. 
Các nhà khoa học thuộc University of Leicester tại Anh đã quan sát được ở 30 người đã sử dụng một số lượng khá lớn vitamin C (500mg) sự gia tăng khả năng mắc các bệnh ung thư và bệnh viêm khớp. Cho đến nay có một dư luận vẫn chiếm ưu thế cho rằng việc sử dụng vitamin C với liều lượng lớn có tác dụng hoàn toàn ngược lại – bảo vệ khỏi ung thư và nhồi máu cơ tim.
Cẩn thận khi sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung vitamin C

Giáo sư người Anh, Joseph Lunec, nghi ngờ rằng sử dụng vitamin C quá liều lượng sẽ gây rối loạn gien và dẫn đến hình thành các căn bệnh như ung thư, xơ vữa và viêm khớp đặc trưng. Theo ý kiến của nhà khoa học này, không cần phải sử dụng quá liều lượng đã được khuyến khích từ lâu, đó là mức 60mg mỗi ngày. Ông thừa nhận rằng loại vitamin này, nếu được sử dụng với liều lượng lớn, quả thật nó cho thấy tác dụng chống ung thư khá lớn, nhưng tác hại của nó có thể còn lớn hơn nhiều.