Ticker

6/recent/ticker-posts

Bệnh nhân ung thư có nên dùng thực phẩm chức năng bổ sung Vitamin không?

Năm 1922, khi Herbert Mclean Evans thuộc Đại học California tìm ra vitamin E, ông coi nó là “nhân tố X” rất cần thiết cho sự sinh sôi nảy nở của loài bò sát. Hơn một chục năm sau, các bác sĩ Canada là Wilfrid và Evan Shute đã đi đến kết luận rằng loại hợp chất này, nếu dùng với liều lượng cao, có thể là vitamin mang lại tuổi trẻ, giúp bảo vệ khỏi xơ vữa và nhồi máu cơ tim.

Người ta còn đưa ra giả thiết rằng trong số các chất chống oxi hóa mạnh nhất, ngoài vitamin E ra, còn có cả vitamin C và beta-caroten. Những chất này chống lại các gốc tự do, các phân tử oxy chứa electron không bốc hơi, những thứ này sẽ là sản phẩm phụ của sự biến đổi chất được thừa nhận là có hại cho các tế bào một khi chúng dễ dàng tham gia vào những phản ứng hóa học khác nhau.
thực phẩm giàu vitamin E
Các thực phẩm giàu vitamin E tự nhiên

Vấn đề là các công trình nghiên cứu lâm sàng không khẳng định điều vừa nêu mặc dù các công ty dược phẩm đã chi những khoản lớn dùng vào việc nghiên cứu này. Ông Rory Collins thuộc Đại học Oxford đã bỏ ra 5 năm ròng quan sát 20 ngàn người ở độ tuổi từ 40 đến 80 và ông đi đến kết luận rằng các loại vitamin C, vitamin E, và beta-caroten dạng viên thậm chí không có chút tác dụng dù nhỏ nào trong việc phòng ngừa bệnh nhồi máu cơ tim, tai biến mjch máu não và ung thư.

Các công trình nghiên cứu được công bố trên tờ Lancet còn đáng lo ngại hơn nữa. Việc phân tích sâu hơn các kết quả nghiên cứu trên 17 ngàn bệnh nhân do các nhà khoa học Secbi và Đan mạch tiến hành còn chỉ ra rằng các loại Vitamin, thay vì bảo vệ người ta khỏi bị bệnh ung thư dạ dày, ruột non, tụy và gan, như quan niệm đã tồn tại, cho đến cách đây không lâu, thậ chí có thể tạo điều kiện tốt cho chúng phát triển.
thực phẩm nhiều vitamin C
Các thực phẩm chứa nhiều Vitamin C

Nguy hiểm nhất là khi có sự kết hợp giữ beta-caroten và vitamin A, caroten và vitamin E, vì khi đó chúng làm tăng nguy cơ ung thư lên là 30 và 10%, tương ứng với hai loại kết hợp trên. Nhóm nghiên cứu của Johns Hopkins University cũng thu được các kết quả nghiên cứu tương tự vậy. Tổng kết lại, cả hai nhóm kết quả cho thấy là ngay cả việc sử dụng với liều lượng quy định chung của quốc tế - 400 đơn vị mỗi ngày, tương đương với một viên – cũng có hại cho sức khỏe. Sử dụng liều lượng này cũng làm tăng nguy cơ tử vong sớm lên 10%. Nếu sử dụng quá liều, sự nguy hiểm còn cao hơn nữa.
Trước đó mọi người thường có cảm tưởng rằng các chất bào chế, thực phẩm chức năng chứa vitamin chỉ góp phần phát triển bệnh ung thư ở những người hút thuốc lá. Các công trình nghiên cứu ở Mỹ và ở Phần Lan đã chỉ ra rằng những người hút thuốc tuổi ngoài 50 và những người đã một lần nhồi máu cơ tim thì cả các chất bào chế chỉ chứa beta-caroten cũng như các chất bào chế chứa hỗn hợp beta-caroten với vitamin E đều không có tác dụng gì. Sau một thời gian điều trị theo phương pháp sử dụng vitamin, ở một số người thậm chí nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi còn tăng mặc dù lượng vitamin trong máu tăng gấp ba lần.
thực phẩm chứa nhiều vitamin B
Thực phẩm cung cấp vitamin B6
Tất cả mọi nghi ngờ đã được giải tỏa nhờ các công trình nghiên cứu trên 200 ngàn người của các chuyên gia thuộc Kobenhavus Universitet và kết quả thu được đã công bố vào năm 2007. Thì ra các chất bào chế chứa chất chống oxi hóa thay vì bảo vệ cơ thể khỏi bị ung thư và nhồi máu cơ tim, đã làm tăng nguy cơ tử vong lên 5%. Ở đay, chuyện các chất bào chế gồm một hay nhiều thành phần không có ý nghĩa gì
Các bệnh nhân ung thư không nên dùng các chất bào chế, thực phẩm chức năng chứa vitamin, đặc biệt là dùng liều cao. Phương pháp điều trị này sẽ không giúp ích gì cho họ, mà ngược lại – có thể còn thúc đẩy bệnh phát triển nhanh hơn. Các nghiên cứu của tiến sĩ Michael Leitzmann thuộc Viện Ung thư Quốc gia đã chỉ ra rằng uống các chất bào chế chứa vitamin trong thời gian dài, với liều lượng vượt quá liều lượng ghi trên bao bì, sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến với mức độ ác tính cao. Nguy cơ phát triển di căn bệnh ung thư phổi khi đó cũng tăng 1/3, còn mức độ gây tử vong thì tăng gấp 2 lần.
thuốc vitamin
Lạm dụng thuốc bổ sung vitamin có thể gây hậu quả xấu cho sức khỏe
Những người bị ung thư cần tránh sử dụng vitamin với liều lượng lớn trong thời gian áp dụng hóa trị liệu và xạ trị liệu. Tiến sĩ  David Golde thuộc Memorial Sloan – Kettering Cancer Centrer ở New York đã khẳng định rằng dùng quá liều loại vitamin này, chẳng hạn như đến 1g, sẽ giảm hiệu quả của các phương pháp chữa trị.

Vitamin C là chất chống oxi hóa, khi thấm vào các tế bào ung thư, một phần của nó sẽ bảo vệ cho các tế bào này chống lại các quá trình cung cấp oxi thông qua hóa trị liệu hay xạ trị liệu. Các chuyên gia thuộc University of Southern California cũng cảnh báo rằng sử dụng quá liều vitamin C cũng có thể thúc đẩy phát triển bệnh xơ vữa động mạch, đe dọa nhồi máu cơ tim hoặc tai biến mạch máu não.
Sử dụng quá liều tất cả các loại vitamin đều có hại. Vitamin A gây ra sự nhạy cảm quá mức, gây ra cắn bệnh tổn thương xương và làm tim to ra. Vitamin B6 có thể làm tổn hại hệ thần kinh và gây ra các triệu chứn glieen quan đến bệnh xơ cứng rải rác. Vitamin C gây rối loạn hoạt động của hệ tiêu hóa và có thể dẫn đến sỏi thận, còn vitamin PP có thể gây ra các bệnh như ỉa chảy và rối loạn hoạt động của tim.
(theo Tri thức Trẻ)