Ticker

6/recent/ticker-posts

Những ông bố nên làm gì để khuyến khích các bà mẹ cho con bú trực tiếp trong 6 tháng đầu?

Bạn là ông bố đang chào đón một em bé chào đời? Chị/em gái bạn chuẩn bị sinh? Điều này thật đáng mừng. Nhưng bạn có biết rằng một trong những yêu thương có giá trị nhất mà một bà mẹ có thể dành tặng con cái mình đó chính là việc cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu không? Nếu biết, bạn đã làm gì để giúp đỡ vợ/chị/em gái mình dễ dàng hơn trong việc cho con bú chưa? 

Nếu câu trả lời là chưa, có thể những gợi ý sau sẽ giúp ích cho bạn:

  • Hãy đọc về việc cho trẻ bú sữa mẹ trước khi em bé ra đời. Đọc sách và báo chí từ những nguồn đáng tin cậy, có căn cứ khoa học có thể hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc thu thập kiến thức về việc cho trẻ bú mẹ. Nếu có thể, nhớ đọc cả những tài liệu giúp chăm sóc ngực và núm vú cho các bà mẹ sau khi sinh. Sau đó, hãy nói chuyện với vợ/chị/em gái mình về những kiến thức này và giúp họ chuẩn bị sẵn sáng đối với việc cho trẻ bú sữa.
  • Ủng hộ việc các bà mẹ cho con bú trực tiếp. Hãy để vợ/chị/em gái bạn biết rằng bạn sẽ làm bất cứ điều gì có thể để giúp cô ấy cho con bú sữa mẹ. Đừng thuyết phục cô ấy cho con bú bình hoặc ăn dặm thêm bên ngoài, ngoại trừ trường hợp sức khỏe bà mẹ không được tốt.
    may hut sua medela swing maxi
    Đừng khuyến khích người thân của bạn cho bé bú bình quá sớm
  • Hãy mang cho các bà mẹ nước hoặc thức ăn nhẹ sau khi họ cho con bú. Việc cho con bú có thể nhanh chóng khiến các bà mẹ cảm thấy đói và khát. Những bà mẹ trẻ không có kinh nghiệm thường quá quan tâm đến đứa bé mà không để ý bản thân mình. Bạn có thể giúp đỡ họ bằng cách mang thêm nước lọc, thức ăn mà các bà mẹ thích khi các bà mẹ đang cho con bú hoặc sau em bé bú xong.
  • Giúp các bà mẹ nghỉ ngơi trong chốc látSau khi cho em bé bú, bạn có thể giúp vợ/chị/em gái mình bế và chăm sóc em bé một lát để cô ấy có thời gian nghỉ ngơi, đi tắm, hoặc đi bộ cho thư giãn tay chân. Hãy đi theo cô ấy để phòng ngừa trường hợp em bé đột nhiên đói bụng.
  • Giúp chăm sóc em béHãy yêu cầu được giúp đỡ thay tã hoặc tắm cho em bé khi các bà mẹ cần làm những việc khác.
  • Giúp các bà mẹ làm việc nhà. Hay hỏi các bà mẹ xem họ có việc nhà nào cần bạn giúp đỡ không. Bạn cũng có thể yêu cầu cô ấy lên danh sách những việc cần làm  và dán trên cánh cửa tủ lạnh. Những việc này có thể là giặt giũ, nấu nướng, rửa chén dĩa hay dọn dẹp nhà cửa.
  • Nếu các bà mẹ đã có con lớn, hãy giúp học bằng cách đọc sách, chơi đùa hoặc giúp trông chừng  những đứa trẻ khi chiều tối.
  • Hãy giúp các bà mẹ nói chuyện với các vị khách đến nhà và để cô ấy có khoảng thời gian im lặng cho con bú. Không phải bà mẹ nào cũng cảm thấy dễ chịu khi cho con bú ở những nơi đông người. Suốt tuần đầu tiên sau khi sinh, em bé thường dành rất nhiều thời gian để bú sữa mẹ. Các bà mẹ thì vẫn đang trong thời gian phục hồi sau khi sinh, và việc khách đền thăm quá nhiều có thể khiến họ mệt mỏi.
  • Nếu các bà mẹ có vấn đề về sức khỏe hay phải trở lại công việc quá sớm, hãy khuyên cô ấy dùng một máy hút sữa chuyên dụng như máy hút sữa medela swing maxi
  • Hãy thường xuyên khích lệ vợ/em/chị gái của bạn bằng những lợi ích có được từ việc cho em bé bú sữa mẹ. Điều này có thể ảnh hưởng ít nhiều nếu cô ấy đang lưỡng lự có nên dừng cho con bú và bắt đầu cho trẻ bú bình. Hãy nhớ, là một thành viên trong gia đình, bạn có ảnh hưởng rất quan trọng đến quyết định của các bà mẹ.