Ticker

6/recent/ticker-posts

Chăm Sóc Ngực Và Núm Vú Trong Quá Trình Cho Con Bú

Mục tiêu của bài viết là đưa ra một số chỉ dẫn về việc làm sạch và chăm sóc ngực một cách toàn diện cho các bà mẹ trong thời kì cho con bú. Chúng tôi cũng sẽ đưa ra một vài thông tin hữu ích giúp các bà mẹ tránh khỏi tình trạng núm vú bị gãy hoặc thương tổn trong quá trình cho em bé bú.
may hut sua medela swing

Những mẹo nhỏ để chăm sóc ngực/núm vú:

  • Bạn có thể chăm sóc ngực sau khi cho con bú bằng cách rửa qua bằng nước sạch để tẩy hết nước bọt của trẻ. Sau đó bạn có thể thoa các sản phẩm chăm sóc núm vú. Các sản phẩm này có thể là sữa của chính bạn hoặc kem dưỡng riêng cho núm vú và để khô trong không khí.
  • Tránh mặc những loại áo quá chật và không cho phép ngực thở. Tốt nhất bạn nên sử dụng áo ngực bằng vải cotton trong quá trình cho con bú. Loại vải này khô nhanh trong không khí, vì vậy có thể tránh cho các vi trùng có hại cho núm vú của bạn phát triển. 
  • Thay đổi miếng đệm cho con bú thường xuyên. Tấm đệm ẩm ướt sẽ khiến vi khuẩn phát triển, có thể gây nhiễm trùng núm vú và gây viêm ngực. 
  • Chăm sóc và vệ sinh ngực: không sử dụng xà phòng, rượu hoặc thuốc nước lên vùng ngực bạn vì điều này có thể khiến vùng da ở đây khô và nứt. Ngoài ra, bạn cũng nên giữ ngực mình tránh khỏi các sản phẩm khử mùi, nước hoa và các chất bột.

Khi bạn đang cho con bú, nhớ đừng rửa hoặc chăm sóc núm vú trước khi cho em bé ăn. Mặc đồ lót vừa vặn, tránh mặc áo ngực có dây lưới vì có thể gây ra các vấn đề nghẹn ống dẫn và khiến nguy cơ ngực bạn bị viêm tăng cao.


Làm cách nào để tránh làm bị thương núm vú?

·  Cho em bú bú sâu sẽ giúp bạn tránh bị đau núm vú. Các em bé thường ngậm cả núm vú và phần quầng vú bao quanh trong miệng mình. Cho em bé bú sâu sẽ tránh việc bé chỉ ngậm vúm vú và khiến nó bị đau trong quá trình hút sữa.
·  Tìm vị trí cho con bú mà cả bạn và em bé đều thấy thoải mái. Trong khi cho bú, cơ thể em bé nên đối mặt với bạn, điều này vừa giúp em bé bú dễ dàng hơn vừa làm giảm việc đau núm vú.
·  Đừng kéo em bé ra khỏi ngực trong khi em bé đang bú. Nếu muốn em bé ngừng bú, hãy sử dụng ngón tay để gỡ miệng bé ra khỏi ngực một cách từ từ.
Hãy cho em bé bú ngay trước khi em bé trở nên khó chịu vì đói. Khi đói, em bé có thể hút sữa mạnh hơn bình thường và điều này có thể gây đau đớn cho núm vú của bạn. 

Cách chăm sóc ngực tốt nhất:


  • Nên sử dụng sản phẩm chăm sóc tự nhiên như dầu ô liu hoặc sữa của chính bạn.
  • Trước khi cho con bú: không sử dụng các sản phẩm chăm sóc trước khi chuẩn bị cho con bú.
  • Kem Lanolin là loại thuốc tốt nhất để điều trị đau núm vú. Khi sử dụng loại kem này, bạn cũng không cần rửa lại núm ti trước khi cho con bú. Đây là loại kem hoàn toàn vô hại với em bé của bạn.
  • Nếu bạn sử dụng máy hút sữa, hãy sửa dụng những loại tốt được đảm bảo chất lượng và hút êm ái, nhẹ nhàng như máy hút sữa Medela Swing.

Hãy nhờ đến sự trợ giúp của các bác sĩ và sử dụng máy hút sữa nếu bạn có những triệu chứng sau đây:

  1. Bị sốt hoặc bất kỳ triệu chứng cúm khác khi đau núm vú.
  2. Không thể thoát khỏi trình trạng vú căng đầy sữa hoặc ống dẫn sữa bị chặn.

  3. máy hút sữa
    Bạn nên sử dụng máy hút sữa trong thời kì cho con bú