Ticker

6/recent/ticker-posts

Mẹ đã cho trẻ ăn sữa chua đúng cách chưa?

 Nếu cho con ăn sữa chua mỗi ngày sẽ giúp bé phát triển toàn diện, nhất là hệ xương của bé thêm chắc khỏe. Ăn sữa chua rất tốt cho đường tiêu hóa. Hơn nữa, sữa chua có thể bổ xung canxi và protein cho bé. Sữa chua được làm từ sữa đã được lên men bởi các vi khuẩn có lợi cho đường ruột nên rất cần thiết cho sức khỏe và hệ tiêu hóa của con người đặc biệt là trẻ em.




Ở tuổi nào trẻ có thể ăn sữa chua?

Nếu trẻ dưới 6 tháng muốn ăn được sữa chua thì sữa đó phải được làm từ sữa bột công thức dành cho trẻ dưới 6 tháng, còn sữa chua làm từ các loại sữa bột nguyên kem, sữa tươi... thì trẻ từ 6 tháng trở lên mới ăn được, số lượng không hạn chế, nếu bé ăn được nhiều sữa chua thì ăn giảm sữa nước đi, tuy nhiên mỗi ngày cũng chỉ nên ăn 100 – 200ml là đủ. Vì nếu bé ăn quá nhiều sữa chua sẽ rất dễ phải đối mặt với tình trạng quá nhiều axit trong dạ dày. Hiện tượng này sẽ ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày và bài tiết chất xúc tác tiêu hoá. Điều này lâu ngày sẽ làm mất đi cảm giác thèm ăn của bé.

Một số sai lầm của mẹ khi cho bé ăn sữa chua:

  • Cho trẻ ăn sữa chua lúc nào cũng được
Nhiều phụ huynh cho rằng, sữa chua là ‘thần dược’ cho hệ tiêu hóa nên ‘thả cửa’ cho trẻ ăn bất kể khi nào chúng muốn. Sự thật, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Nếu cho trẻ ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự bài tiết của các dung môi trong dạ dày, làm giảm sự thèm ăn và lạnh bụng...

Thời điểm tốt nhất để ăn sữa chua là sau bữa chính, sau khi uống thuốc… khoảng 2 tiếng. Lúc này khuẩn trong sữa chua sẽ có môi trường phù hợp nhất, góp phần tiêu hóa thức ăn, hấp thụ dinh dưỡng hiệu quả. Trước khi đi ngủ cũng là thời điểm thích hợp vì ăn sữa chua lúc này không chỉ giúp trẻ được đảm bảo dinh dưỡng mà còn hỗ trợ tiêu hóa và đem lại giấc ngủ ngon.
  •  Hâm nóng bằng lò vi sóng
Một số bà mẹ muốn nhanh thường cho sữa chua vào lò vi sóng để hâm nóng hoặc ngâm trong nước sôi với quan niệm khuẩn lactic vốn hoạt động mạnh trong môi trường ấm (ủ sữa chua) nên nhiệt độ lò vi sóng và nước ủ như vậy là an toàn. Trên thực tế, các sóng viba trong lò vi sóng sẽ tiêu diệt các vi khuẩn có ích và các chất đạm có sẵn trong sữa. Nước ngâm quá nóng cũng làm ảnh hưởng đến các vi khuẩn này.
Cách tốt nhất là lấy sữa chua ra khỏi tủ lạnh trước khi ăn khoảng 45 phút hoặc có thể ngâm vào vào nước ấm theo công thức 2 sôi 1 lạnh và đảo để sữa chua được nguội đều.
  •  Cho trẻ ăn sữa chua kết hợp với thực phẩm tùy thích
Sữa chua khi kết hợp với dâu tây hoặc bánh mỳ, bánh ngọt sẽ là ‘cặp đôi hoàn hảo’ mang lại giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe của trẻ. Nhưng đối với loại thực phẩm gia công có chứa hàm lượng mỡ cao như: xúc xích, thịt xông khói, đồ đông lạnh chế biến từ thịt… thì không nên ăn sữa chua kèm vì có thể gây táo bón, bệnh dạ dày,...

Một số lưu ý khác:

  • Cho bé súc miệng ngay sau khi ăn: do các vi khuẩn có lợi trong sữa chua hoạt động rất mạnh nên cũng rất dễ làm hỏng men răng, nhất là răng của bé.
  • Không cho be dùng sữa chua chung với các loại thuốc khác: các chất có trong thuốc kháng sinh, hay các loại thuốc có chứa thành phần amin lưu huỳnh cũng có thể làm phá vỡ hoặc tiêu diệt vi khuẩn có lợi trong sữa chua.